วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

การเข้าเรียน ครั้งที่ 6

การเข้าเรียน ครั้งที่ 6  วันที่ 17 กรกฎาคม 2556

การเรียนวันนี้

ไม่มีการเรียนการสอน

- แต่อาจารย์ได้สั่งงานไว้ว่า ให้นักศึกษาค้นคว้า การทำสื่อวิทยาศาสตร์ 2 อย่าง คือ

1.ของเล่นตามมุม
2.สื่อที่เล่นร่วมกันได้

แล้วให้นักศึกษาโพสขึ้นบล็อกของตัวเองโดยไม่ให้ซ้ำกับของเพื่อน 


ของเล่นตามมุม
'เลี้ยงลูกด้วยบอล' (กิจกรรมที่ 2)


วัสดุ-อุปกรณ์
1.หลอดดูดน้ำ
2.กรรไกร
3.กระดาษฟรอยด์

วิธีทำ
1.นำหลอกดูดน้ำที่มีลักษณะงอตรงส่วนที่ดูด มาตัดที่ปลายหลอดให้เป็นริ้วๆขนาด 2 มิลลิเมตร
2.จับส่วนที่ตัดกดลง ให้มีการงอเล็กน้อยเพื่อรองรับขนาดของลูกบอล
3.นำกระดาษฟรอยด์มาปั้นให้เป็นก้อนกลมๆ กดเบาๆเพื่อให้เป็นรูปทรงแต่อย่ากดแรงอาจจะเสียรูปและมีน้ำหนักมากเกินไป

วิธีการเล่น
      นำหลอดมางอตามลักษณะและกระดาษฟรอยด์มาวางที่ปลายหลอดด้วยที่เราตัดไว้แล้ว จากนั้นใช้ปากคาบเอาไว้แล้วค่อยๆเป่าลมไปทีหลอดเบาๆ ให้ลูกบอลลอยขึ้นเล็ก ส่ายหัวไปทางซ้ายหรือขวาช้าๆ ไปมาสลับกัน

หลักการที่สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์
      อากาศเป็นสิ่งที่มีตัวตน มีน้ำหนัก ต้องการที่อยู่ และสัมผัสได้ น้ำหนักของอากาศมีแรงกดหรือแรงดัน  อนุภาคของอากาศ เคลื่อนที่ไปมาได้อย่างอิสระ และตลอดเวลาในทุกทิศทาง โดยจะเคลื่อนที่ชนกันเองและชนกับวัตถุต่าง ๆ ที่ล้อมรอบ ทำให้เกิดแรงดัน 



.................................................................

สื่อที่เล่นร่วมกัน
'ลูกข่างหรรษา'



วัสดุ-อุปกรณ์
1.กระดาษลังที่เหลือใช้
2กระดาษ A4
3.สีเมจิก
4.คัทเติลบัท
5.กาว
6.คัตเตอร์

วิธีทำ
1.นำกระดาษลังมาตัดให้เป็นรูปวงกลมกว้างประมาน 10 เซนติเมตร ทั้งหมด 3-5 ชิ้นหรือแล้วแต่ชอบ
2.นำกระดาษ A4 มาแปะทับแล้วตัดให้เท่ากัน
3.ใช้สีเมจิกมาระบายสี โดยให้แบ่งครึ่งใช้ 2 สีต่อ 1 อัน
4.นำคัทเตอร์มาเจาะรูให้มีขนาดพอที่จะใส่คัทเติลบัทได้แล้วใช้กาวทาเพื่อให้ติดสนิท

วิธีการเล่น
      นำลูกข่างมาตั้งแล้วหมุนไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ เมื่อลูกข่างหมุนให้สังเกตเมื่อหมนุนแล้วลูกข่างจะมีสีที่สลับกันไปเพราะ ในตัวลูกจะมี 2 สีเมื่อมีการขยับเขยื่อนจะทำให้สีที่เราเห็นผสมกันจนกลายเป็นสีอื่น

หลักการที่สอดคล้องกับสิทยาศาสตร์
แรงที่กระทำต่อเทหวัตถุในขณะที่เทหวัตถุนั้นเคลื่อนที่เป็นทางวงกลม แรงนี้มีแนวทิศออกจากจุดศูนย์กลางของทางวงกลมนั้นและมีขนาดเท่ากับแรงสู่ศูนย์กลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น